ชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ ผู้อำนวยการบริหารสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเซีย ได้รับการจารึกชื่อเข้าสู่หอเกียรติยศวอลเลย์บอลนานาชาติ

เรืออากาศโทชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ รองประธานกิตติมศักดิ์ตลอดชีพและผู้อำนวยการบริหารสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย (Honorary Life Vice President and Executive Director of Asian Volleyball Confederation) ได้รับการเสนอชื่อให้เป็น 1 ใน 6 คนสู่หอเกียรติยศวอลเลย์บอลนานาชาติ (International Volleyball Hall of Fame) ณ โฮลีโยก รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2566

อาจารย์ชาญฤทธิ์ ได้รับการเสนอชื่อในฐานะผู้นำวงการวอลเลย์บอลยอดเยี่ยม นับเป็นคนไทยคนแรกและเป็นคนแรกจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับเกียรติสูงสุดนี้ ได้ให้สัมภาษณ์ว่าถือเป็นเกียรติสูงสุดในชีวิต และรู้สึกประหลาดใจมากเพราะไม่เคยคิดว่างานอาสาสมัครวอลเลย์บอลของตัวเองจะได้รับการยอมรับจากหอเกียรติยศวอลเลย์บอลนานาชาติ ผมมั่นใจว่าโครงการถาวรระยะยาวที่ผมสร้างขึ้นสำหรับวอลเลย์บอลในประเทศไทยจะพัฒนาวอลเลย์บอลในประเทศไทยไปสู่ระดับทวีปและระดับโลกอย่างต่อเนื่องคำพูดจาก สล็อต888

เมื่อ 4 ปีที่แล้ว อาจารย์ชาญฤทธิ์ ในช่วงอายุ 75 ปี ตัดสินใจเกษียณตัวเองจากความรับผิดชอบทั้งหมด แต่ไม่สามารถปฏิเสธการทาบทามของประธานสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย หรือ AVC ให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการบริหาร รวมถึงตำแหน่งประธานกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ

สำหรับประวัติส่วนตัวเกิดเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ.2486 ที่อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย ปัจจุบันอายุ 79 ปี เริ่มเล่นวอลเลย์บอลตั้งแต่ระดับมัธยมต้นตำแหน่งหัวเสา และเล่นให้ทีมชาติไทยเป็นตัวเซต จากนั้นผันตัวมาเป็นโค้ชและก้าวขึ้นมาอยู่ในระดับบริหาร ได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานกิตติมศักดิ์ รวม 2 องค์กร ได้แก่ สมาพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย หรือ AVC และสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ส่วนเกียรติประวัติอื่นๆ ได้รับรางวัลคุณงามความดีจากสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย สาขาผลงานดีเด่นด้านการพัฒนากีฬาในเอเชีย เมื่อปี 2019

Photo Credit:

"ชาญฤทธิ์" คนไทยคนแรก ได้รับการจารึกชื่อหอเกียรติยศวอลเลย์บอลนานาชาติ

By admin